ขอต้อนรับเข้าสู่บล็อกของน.ส.ศิราณี ฉิมอ่อง วิชา เทคโนโลยีการศึกษา คะ

วันพฤหัสบดีที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2552

ตอบคำถามท้ายบทที่1

1.ความหมายของเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา
-เทคโนโลยี หมายถึง ระบบการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพด้วยการใช้ทรัพยากรอย่างประหยัดมี 3 หลักการ 1.ต้องเป็นระบบ 2.บรรลุเป้าหมาย 3.ต้องประหยัดทรัพยากร
-นวัตกรรม หมายถึง การคิดการกระทำใหม่ๆที่ดำเนินการให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

2.ตัวอย่างของเทคโนโลยีและนวัตกรรมในสาขาต่างๆ
-เทคโนโลยีทางการทหาร
-เทคโนโลยีทางการแพทย์
-เทคโนโลยีทางการเกษตร
-เทคโนโลยีทางการสื่อสาร
-เทคโนโลยีทางการค้า

3.อธิบายความหมายของเทคโนโลยีทางการศึกษาตามทัศนะทางวิทยาศาสตร์ กายภาพและทัศนะทางพฤติกรรมศาสตร์
-มี 4 กระบวนการ คือ
-1.การตั้งจุดมุ่งหมายทางการศึกษาต้องเน้นพฤติกรรมที่วัดและเห็นผล
-2.ต้องวิเคราะห์ผู้เรียนในแง่ของความสำเร็จ ความพร้อมและอื่นๆเพื่อจัดการสอนให้เหมาะสม
-3.การจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์
-4.การวัดและประเมิณผล

4.ความหมายของการศึกษาตามความเข้าใจในระดับต่างๆ
-1. บุคคลธรรมดาสามัญ คือการศึกษาแบบอบรมฝึกฝน
-2.บุคคลในวิชาชีพทางการศึกษา
-3.บุคคลที่เป็นนักการศึกษา

5.เทคโนโลยีการศึกษามี 3ระดับ ได้แก่
-1.ระดับอุปกรณ์การสอน เครื่องมือที่ช่วยสอน เช่นโทรทัศน์ แผ่นใส
-2.ระดับวิธีการสอน เป็นการใช้เทคโนโลยีแทนการสอนของครูด้วยตัวเอง
-3.ระดับการจัดระบบการศึกษา

6.อธิบายข้อแตกต่างและความสัมพันธ์ของเทคโนโลยีและนวัตกรรม
-ข้อแตกต่าง คือ เทคโนโลยีประกอบด้วย
1.ข้อมูลที่ใส่เข้าไป
2.กระบวนการ
3.มีผลลัพธ์
- ส่วนนวัตกรรมมี3ขั้น คือ
1.การประดิษฐ์คิดค้น
2.การพัฒนา
3.การปฎิบัติจริง

7.ขั้นตอนการเกิดนวัตกรรม มี 3ขั้น คือ
-1. ขั้นการประดิษฐ์
-2. ขั้นการพัฒนา
-3. ขั้นการนำไปใช้หรือปฎิบัติจริง

8.บอกบทบาทของเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษากับจัดการเรียนการสอน
-1.ช่วยให้ผู้เรียนเรียนได้กว้างขวางขึ้น
-2.สามารถสนองเรื่องความแตกต่างระหว่างบุคคลได้
-3.จัดการเรียนการสอนได้ดีขึ้น
-4.มีบทบาทสำคัญที่ช่วยพัฒนาสื่อการสอน
-5.ช่วยเพิ่มโอกาสทางการศึกษา

9.ตัวอย่างนวัตกรรมทางการศึกษาในปัจจุบัน 3ชนิด
-1.การเขียนแบบโปรแกรม
-2.ชุดการสอน
-3.เครื่องช่วยสอน

10.สาเหตุของการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ทางการศึกษา
-1.การเพิ่มจำนวนของประชากร
-2.การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคม
-3.ความก้าวหน้าทางวิทยาการใหม่ๆ

11.อธิบายแนวคิดในการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมกับการศึกษาไทย 3 ข้อ
-1.คนไทยส่วนใหญ่ไม่ถือตัว คือขาดความเชื่อมั่นในตัวเองไม่กล้าที่จะตอบคำถามกับครู เป็นต้น
-2.การไม่เห็นคุณค้าของสิ่งแวคล้อม
-3.การขาดลักษณะอันพึงประสงค์

12.ตัวอย่างและแนวทางในการแก้ไขของการขาดลักษณะอันไม่พึงประสงค์ของคนไทย มี3ประการ
-1.กล้าและรู้จักแสดงความคิดเห็น
-2.รู้จัดตัดสินใจในตัวเอง
-3.มีความรับผิดชอบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น